ประเด็นร้อน

ปกครองฯจี้ผวจ.เช็กทุจริต อาหารกลางวันเด็กทั่วประเทศ

โดย ACT โพสเมื่อ Jul 07,2019

- - ขอบคุณข้อมูลจาก เดลินิวส์ - -

 

ทุจริตอาหารกลางวันเด็ก! มิใช่มีที่เดียว....อธ.กรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น ร่อนหนังสือถึงผู้ว่าราชการจังหวัด กำชับมาตราการป้องกันทุจริต งบประมาณอาหารกลางวันนักเรียนทั่วประเทศ


เมื่อวันที่ 6 ก.ค. นายสุทธิพงษ์ จุลเจริญ อธิบดีกรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น ได้ส่งหนังสือถึง ผู้ว่าราชการจังหวัดทุกจังหวัด ในเรื่องกำชับมาตราการป้องกันการทุจริตงบประมาณค่าอาหารกลางวันเด็กนักเรียน โดยระบุข้อความไว้ว่า ตามที่หนังสืออ้างถึง กรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่นได้แจ้งกำชับเกี่ยวกับมาตรการป้องกันการทุจริตงบประมาณค่าอาหารกลางวันเด็กนักเรียน ให้องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นถือปฏิบัติ เพื่อป้องกันผลกระทบต่อภาวะทุพโภชนาการเด็กนักเรียนและคุณภาพการจัดการเรียนการสอน และได้แจ้งแนวทางการกำหนดให้มีตำแหน่งนักโภชนาการเพื่อแก้ไขปัญหาภาวะโภชนาการของเด็ก เยาวชนและประชาชนในท้องถิ่น ประกอบกับการกำหนดให้มีการติดตาม ตรวจสอบและประเมินผลการดำเนินงานโครงการอาหารกลางวันนั้น 


กรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น พิจารณาแล้วเห็นว่า โดยเหตุผลที่กำกับดูแลและผู้บริหารท้องถิ่้นหลายแห่ง มิได้ให้ความเข้มงวดกับการดำเนินกาตามมาตราการที่อ้างถึง เป็นเหตุให้มีผู้มีหน้าที่รับผิดชอบในการจัดหาและตรวจรับอาหารกลางวัน อาศัยโอกาสจากการปฏิบัติหน้าที่แสวงหาประโยชน์จากงบประมาณค่าอาหารกลางวัน ทำให้เด็กนักเรียนได้รับประทานอาหารกลางวันในปริมาณที่น้อย และได้รับคุณค่าสารอาหารไม่ครบถ้วนตามหลักโภชนาการ


ดังนั้นจึงขอให้จังหวัดกำชับผู้กำกับดูแลและองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ถือปฏิบัติดังนี้

 

1.ให้เพิ่มความเข้มงวดในการดำเนินการตามมาตรการป้องกันการทุจริตงบประมาณค่าอาหารกลางวันเด็กนักเรียน ตามหนังสือที่อ้างถึง,

 

2.หากพบว่ามีการร้องเรียน หรือการกระทำที่ไม่สุจริตเกิดขึ้น ให้ผู้กำกับดูแลหรือผู้บริหารท้องถิ่นเร่งรัดตรวจสอบข้อเท็จจริงให้เป็นที่ยุติโดยเร็ว และดำเนินการกับผู้เกี่ยวข้องตามควรแก่กรณี

 

3.สำหรับคณกรรมการรับพัสดุ ถือเป็นผู้เกี่ยวข้องและมีบทบาทสำคัญในการตรวจรับอาหารกลางวัน จึงขอให้กำชับคณะกรรมการตรวจรับพัสดุปฏิบัติหน้าที่ด้วยความเอาใจใส่ ระมัดระวังและรอบคอบในการตรวจรับพัสดุ หากมีการกระทำที่ส่อไปในทางที่ไม่สุจริตเกิดขึ้นต้องมีส่วนรับผิดชอบกับเรื่องที่ไม่สุจริตนั้นเป็นลำดับแรก.

 

 

#ร่วมเป็นคนไทยตื่นรู้สู้โกง

#ACTองค์กรต่อต้านคอร์รัปชัน

 

Follow LINE: http://bit.ly/2luX9Dt
Follow Facebook: http://bit.ly/2z1Dxvw